Đánh giá Yamah PSR-E373, PSR-EW310: Bản nâng cấp đã được dự đoán nhiều
ĐÁNH GIÁ ĐÀN ORGAN YAMAHA PSR-E373 | ĐÀN ORGAN YAMAHA PSR-EW310: BẢN NÂNG CẤP ĐÃ ĐƯỢC DỰ ĐOÁN NHIỀU
Dòng PSR-series của Yamaha chủ yếu là dòng arranger keyboard (nhạc cụ bàn phím sắp xếp), tuy nhiên nó được biết đến nhiều hơn với các lựa chọn rất phù hợp với ngân sách.
Nếu bạn đã từng xem qua các đề xuất bàn phím cho người mới bắt đầu, bạn có thể đã nghe nói về PSR-E363 hoặc PSR-E353, chúng là những cây đàn organ rất phù hợp với ngân sách và phổ biến nhất được đề xuất cho người mới bắt đầu.
Cho dù PSR-E363 rất phổ biến trong thời gian dài, nhưng tôi sẽ không bao giờ coi nó là một bàn phím tuyệt vời. Tôi không mong đợi quá nhiều ở mức giá này, nhưng có một vài vấn đề cố hữu với những hạn chế về ngân sách của cây đàn này.
Trong bối cảnh, người ta phàn nàn nhiều nhất về PSR-E363 và những cây đàn đời trước của nó đó là về nguồn âm thanh (tính đến thời điểm này đã được một thập kỷ).
Trong khi đó tôi luôn thấy các mẫu âm thanh của Yamaha hoàn toàn có thể sử dụng được, nhưng đó chỉ là sở thích cá nhân của tôi và tôi cũng thuộc nhóm thiểu số.
Mặc dù vậy, tôi biết rằng PSR-E36 đã cạn kiệt nguồn lực và âm thanh rất cần được cập nhật để nâng cấp. Điều đó đưa chúng ta đến với Yamaha PSR-E373, một trong những bản cập nhật được chờ đợi nhất cho dòng sản phẩm lâu đời này.
Yamaha đã hứa hẹn khá nhiều với mẫu organ mới này, và tôi rất quan tâm đến việc họ đã thực sự thay đổi như thế nào. Sau rất nhiều chờ đợi, cuối cùng tôi cũng đã có trong tay một đơn vị thử nghiệm.
Không giống những phiên bản nâng cấp được với các tính năng lặp đi lặp lại một cách nhàm chán của những dòng PSR-E3X3 trước đó. Yamaha đã làm được rất nhiều cải tiến mới ngay lúc này và tôi sẽ cố gắng hết sức để có thể trình bày những thay đổi quan trọng và xác định xem liệu cây đàn này có thật sự đúng như những gì quảng cáo marketing đã thể hiện hay không?
Yamaha PSR-E373 và PSR-EW310
Mặc dù bài đánh giá được viết dựa trên PSR-E373, những những tiêu chí ở đây cũng được áp dụng cho PSR-EW310 .
Sự khác biệt duy nhất giữa hai model này là số lượng phím (và giá). PSR-EW310 đi kèm với 76 phím, trái ngược với 61 phím của PSR-E373. Các phần bên trong và cấu trúc đều giống hệt nhau.
Tương tự, có model Yamaha YPT-370 cũng có chức năng giống với PSR-E373, chỉ với màu sắc và bố cục thay thế. Tùy thuộc vào khu vực của bạn, có thể có model có sẵn để bán.
Thông số kỹ thuật Yamaha PSR-E373 / PSR-EW310
• 61/76 phím synth-action không có trọng số
• Độ nhạy cảm ứng (3 loại, Tắt)
• Âm thanh: Lấy mẫu âm thanh nổi AWM, 622 âm cài sẵn
• Đa âm 48 nốt
• Chế độ: Split, Dual, Duo
• Hiệu ứng: DSP (38 kiểu), Reverb (12 kiểu), Chorus (5 kiểu), Master EQ (6 kiểu), Harmony (26 kiểu)
• Máy ghi MIDI 2 track
• 205 kiểu đệm tự động, 150 kiểu Arpeggio
• 154 bài hát cài sẵn + Chế độ bài học (Chìa khóa thành công)
• Kết nối: Giắc cắm tai nghe (1/4 ”), Giắc cắm Bàn đạp Sustain, AUX IN (giắc cắm mini âm thanh nổi), USB to HOST (MIDI + Audio)
• W x D x H : 37,2” x 14,5” x 4,6” (94,5 x 36,9 x 11,8 cm) – E373 | 45,3” x 14,5” x 4,6 ”(115,1 x 36,9 x 11,8 cm) – EW310
• 10,1 lbs (4,6 kg) – E373 | 11,9 lbs (5,4 kg) – EW310
• Thông số kỹ thuật đầy đủ có thể được tìm thấy trên trang web chính thức của Yamaha
THIẾT KẾ
Thoạt nhìn, PSR-E373 trông không khác gì PSR-E363. Tuy nhiên, có một vài khác biệt mà bạn sẽ cảm nhận rõ ràng khi bạn khởi động đàn.
Thân máy chủ yếu là nhựa đen đã được phun cát, đạt được sự cân bằng tuyệt vời giữa tính di động và độ bền.
Rõ ràng là tôi đã không trực tiếp kiểm tra điều này, nhưng trải nghiệm với cây đàn PSR-E363 cũ cho tôi biết rằng chúng đủ tốt để bền vững sau một vài cú va chạm mà không để lại vết xước.
Xét cho cùng thì PSR-E373 hướng đến đối tượng trẻ nhỏ, nên độ bền luôn là một điểm cộng.
MODEL | Bàn phím | Chiều rộng | Chiều sâu | Chiều cao | Cân nặng |
Yamaha PSR-E373 | 61 | 37,2 “ | 14,5 “ | 4,6 “ | 10,1 lbs |
Yamaha PSR-EW310 | 76 | 45,3 “ | 14,5 “ | 4,6 “ | 11,9 lbs |
Roland GO-KEYS | 61 | 34,5 “ | 10,7 “ | 3.2 “ | 8 lbs |
ALESIS RECITAL | 88 | 50 “ | 11,5 “ | 3,4 “ | 15,7 lbs |
CASIO CT-X700 | 61 | 37,3 “ | 13,8 “ | 4,3 “ | 9,5 lbs |
YAMAHA NP-12 | 61 | 40,8 “ | 10,2 “ | 4,1 “ | 9 lbs |
YAMAHA PSR-E273 | 61 | 37 “ | 12,5 “ | 4,1 “ | 8,8 lbs |
Cũng giống như nhiều cây đàn organ di động khác, PSR-E373 / EW-310 đi kèm với ngăn chứa pin, điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng mang cây đàn ra ngoài và tập luyện một vài giai điệu vào một ngày nắng đẹp.
Các bố trí nút điều khiển theo quy ước của đàn arranger keyboard tiêu chuẩn, với các nút nằm bên hông đèn nền màn hình đơn sắc LCD ở trung tâm của cây đàn.
Màn hình LCD là một trong những thay đổi đầu tiên tôi nhận thấy. Các mẫu trước đây có đèn nền màu cam với góc nhìn không tốt, đây là một điểm khó chịu mà tôi gặp phải với PSR-E363. Trên PSR-E373 mới, đèn nền bây giờ có màu trắng với sắc thái hơi xanh, dễ nhìn hơn rất nhiều.
Các nút được làm từ nhựa cao su, không có phản hồi về xúc giác mà tôi thường mong đợi. Từ kinh nghiệm với các model trước, tôi biết rằng những nút này có thể sử dụng nhiều lần mà không bị hư hỏng. Chúng cũng được bao bọc tốt, giúp ngăn bụi bẩn tàn phá bên trong.
Ngoài ra, trên mặt đàn còn được in những văn bản màu trắng, có tác dụng như một trợ giúp trực quan để hướng dẫn bạn sử dụng tính năng trên đàn. Hãy xem xét rằng cây đàn này đi kèm với một thư viện lớn các âm thanh và nhịp điệu, đó là một yếu tố rất tiện lợi.
Văn bản màu trắng cũng tương phản với mặt trước màu đen rất độc đáo, đây là một điểm cộng khi sử dụng trong điều kiện ánh sáng yếu.
Cuối cùng, có một số nhãn in cho biết âm thanh loại trống nào được gán cho mỗi phím đàn. Điều này tương ứng với bố cục trống General MIDI tiêu chuẩn của ngành và rất hữu ích cho những người mới bắt đầu muốn làm quen với cách đánh trống trên phím đàn.
Tôi ước một vài tính năng tiện lợi hơn được bổ sung. Việc tìm kiếm trong một danh sách dài dường như bất tiện với các nút, và vấn đề tương tự cũng xảy ra với menu chức năng và các hiệu ứng DSP mới.
Một núm được mã hóa giống như những cây đàn piano trên sân khấu thì sẽ tốt hơn.
Dù vậy, tôi muốn nói rằng PSR-E373 là một cây đàn arranger keyboard vững chắc. Nếu bạn đã sử dụng những model PSR trước đây, bạn sẽ cảm thấy chúng gần gũi. Mặc dù có một chút phàn nàn, nhưng thực sự không công bằng khi so sánh nó với những mẫu đàn đắt tiền hơn.
BÀN PHÍM
Bàn phím là một trong hai khía cạnh quan trọng nhất trên bất kỳ cây đàn nào. Một bàn phím cho dù được trang bị các mẫu âm thanh siêu thực cũng không mang lại giá trị gì nếu nó nó có bàn phím không nhạy, và yếu ớt.
PSR-E373 có 61 phím synth-action không trọng số và bao gồm tốc độ cảm ứng như một điểm đặc biệt. Điều này có nghĩa là âm thanh có thể thay đổi dựa trên mức độ bạn chơi phím mạnh hay nhẹ.
Tôi đã rất ngạc nhiên bởi các phím trên PSR-E373. Không có bất kỳ đề cập nào về sự cải tiến của các phím trong tất cả các tài liệu tiếp thị, nhưng những phím này chắc chắn được cải thiện nhiều so với những phím trên cây đàn PSR-E363 trước đó.
Mặc dù các phím không có trọng số giống như PSR-E363, nhưng chúng có cảm giác chắc và đàn hồi hơn rất nhiều, điều này làm cho PSR-E373 trở nên cao cấp hơn.
Theo ý kiến của tôi, đây là một sự nâng cấp đáng kể, nhưng bạn có thể sẽ không nhận thấy nó nếu bạn không có một model cũ hơn để có thể trực tiếp so sánh.
Một trong những phàn nàn chính của tôi về PSR-E363 là cách các phím cảm thấy khá “lỏng lẻo” và bạn sẽ không cảm nhận độ chân thực khi chơi các phím như trên một cây đàn piano thực thụ.
Với độ căng cao hơn trên các phím của đàn PSR-E373, việc dự đoán chính xác thời điểm các mẫu âm thanh được kích hoạt sẽ dễ dàng hơn, cho bạn cảm giác thú vị hơn khi chơi.
Tuy nhiên không có nghĩa là các phím hoàn hảo tuyệt đối. Tôi vẫn cảm thấy chúng nhẹ hơn một chút so với mong muốn, bạn sẽ có thể khó thích nghi hơn nếu bạn đã quen với các phím nặng hơn có đầy đủ trọng số.
Bất chấp điều đó, tôi vẫn coi chúng là một cải tiến rõ rệt so với các mặt phím của những dòng PSR-E3X3 trước đó.
Mặc dù những phím này chưa đạt mức chân thực, nhưng chúng là quá đủ cho những người mới bắt đầu. Một phần của việc học chơi piano là làm quen với các vị trí phím, và các phím có kích thước đầy đủ trên đàn PSR-E373 cho phép người chơi mới học có thể thành thạo kỹ năng này.
Độ nhạy cảm ứng mặc định theo tôi cảm nhận nó khá tự nhiên và các đường cong vận tốc của Yamaha là đỉnh cao như thường lệ.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn tùy chỉnh nhiều hơn một chút, bạn có thể đi sâu vào menu cài đặt để lựa chọn các cài đặt trước như Soft, Medium và Heavy, cũng như tùy chọn Fixed.
Mặc dù những cải tiến trên không thể so sánh với phản ứng thực tế và trọng lượng của các bộ máy bàn phím búa thực sự, nhưng không nghi ngờ gì rằng đây là một trong những bộ máy bàn phím synth cấp cao hơn.
Ngay cả khi là một người chơi có nhiều kinh nghiệm cũng cảm thấy thích thú với PSR-E373 hơn rất nhiều.
Bàn phím của PSR-E373 là một cải tiến cần thiết đối với thiết lập phím không trọng lượng điển hình của Yamaha, và tôi thành thật nói rằng đó là một trong những bàn phím tốt hơn mà tôi từng thấy so với các dòng đàn cùng tầm giá này.
ÂM THANH
Ngoài chất lượng bàn phím, âm thanh cũng là một thành phần quan trọng khác của bất kỳ nhạc cụ kỹ thuật số nào. Đặc biệt quan trọng hơn khi đó là một nhạc cụ luyện tập, vì những người mới bắt đầu sẽ không biết họ luyện tập sai nếu họ không thể nghe thấy những gì họ đang chơi.
Âm thanh luôn là một vấn đề nhức nhối khi nói đến giá thánh của những cây đàn organ. Các nhạc cụ này thường đi với phương pháp tiếp cận “Số lượng hơn Chất lượng”, điều này rất thú vị khi bạn mới tìm hiểu, nhưng không phải tất cả đều hữu ích trong từng trường hợp sử dụng thực tế.
Trong khi hầu hết các âm thanh trên PSR-E363 trước đây đều có vẻ khả dụng, nhưng tôi sẽ không bao giờ sử dụng chúng trong những buổi biểu diễn thực sự. Trên những cây đàn piano điện đắt tiền, các mẫu âm thanh đã được kích hoạt khác nhau khi bạn chơi mức âm thanh ở các cường độ chuyển động khác nhau, điều này làm cho âm thanh của bạn biểu cảm hơn.
Tôi vui mừng thông báo rằng PSR-E373 đã bắt kịp xu hướng này. PSR-E373 bao gồm số lượng khổng lồ 622 âm sắc, là một bản nâng cấp so với 574 âm sắc của PSR-E363.
PSR-E373 vẫn chạy trên nguồn âm thanh lấy mẫu Advanced Wave Memory (Bộ nhớ sóng âm nâng cao) hàng thập kỷ qua, nhưng tôi sẽ không vội đánh giá một bàn phím chỉ dựa trên nguồn âm thanh của nó.
Bất kỳ nguồn âm thanh dựa trên mẫu nào cũng chỉ tốt như các mẫu đi kèm và Yamaha đã thực sự đẩy mạnh cuộc chơi của họ với PSR-E373.
ÂM SẮC
PIANO
Tin tức lớn nhất đó là Yamaha đã chuyển đổi âm thanh từ các mẫu âm thanh cao cấp hơn của họ. Âm thanh piano mặc định là bản sao của tiếng Live! Concert Grand Piano từ cây đàn PSR-EW410 đắt tiền hơn (lần lượt được lấy từ dòng Tyros trị giá 5000 đô la của Yamaha).
Đây là âm thanh mặc định mà bạn nhận được khi khởi động PSR-E373 và nó cũng luôn có thể truy cập thông qua nút Portable Grand ở bên phải màn hình LCD.
Bản thân âm thanh piano đã cho ra chất âm tuyệt vời và nó là một bước tiến lớn so với các mẫu PSR cũ hơn. Theo tôi, đây là một trong những âm thanh piano tốt nhất mà bạn có thể nhận được trong tầm giá này.
Nó đáp ứng thực sự tốt với các mức cường độ chơi khác nhau và có âm sắc rõ ràng, đây là một cải tiến lớn so với âm thanh piano hơi mờ và rỗng của PSR-E363.
Tôi muốn nói rằng những âm thanh này gần như tương đương với âm thanh Grand piano SuperNATURAL của Roland trong tầm giá ngân sách, đặc trưng trên các cây đàn piano kỹ thuật số FP-10 và FP-30 của họ. Đây không phải là một thành tích nhỏ, vì dòng FP-series áp dụng phương pháp tiếp cận “chất lượng hơn số lượng”.
Khiếu nại duy nhất tôi có về âm thanh piano là âm thanh có độ ngân vang không tự nhiên, nhưng đó là điều bạn sẽ không nghe thấy trừ khi bạn cố ý nghe nó.
Khi bạn chơi một phím trong khi giữ bàn đạp vang âm, âm thanh bắt đầu hoàn toàn tự nhiên, nhưng sau khi âm lượng được phân rã một cách tự nhiên, âm thanh sẽ duy trì vô hạn cho đến khi bạn buông bàn đạp.
Đây là một hiệu ứng rất tinh tế mà bạn sẽ không nhận thấy khi chơi bình thường. Tôi chỉ nhận ra trạng thái này vì tôi có thói quen chơi các hợp âm kéo dài.
Trong những trường hợp thông thường, bạn sẽ định kỳ buông bàn đạp điều tiết, vì vậy ảnh hưởng này là không đáng kể. Ngoài ra, tôi thực sự hài lòng với những âm thanh piano mới. Chúng cho âm thanh tự nhiên và rõ ràng, đó là hai khía cạnh mà các cây đàn PSR-E trước đó đã bị thất bại.
Nếu bạn tiết kiệm và muốn có một âm thanh piano chắc chắn, PSR-E373 là sự lựa chọn tốt nhất hiện có.
ÂM THANH KHÁC
PSR-E373 cũng không hề lép vế ngay cả những âm thanh còn lại khác. Chất lượng âm thanh có độ trung thực cao hơn cũng được giữ lại trên các danh mục khác.
Âm thanh Electric piano là một điểm nhấn. Giống như các nhạc cụ đối tác của họ, Yamaha đã cải thiện độ trung thực âm thanh và cuối cùng bạn sẽ nhận được một số âm thanh Electric piano lộng lẫy, tươi đẹp có thể đánh bay đối thủ.
Điều tương tự cũng xảy ra với hầu hết các âm thanh acoustic khác, chẳng hạn như Brass (kèn đồng), Strings (dàn dây) và Drumkits (bộ trống). Nhiều âm thanh trong số này vẫn đáp ứng tốt với vận tốc và sự chuyển đổi sắc thái các mẫu âm thanh khác nhau dựa trên cường độ chơi của bạn.
Ví dụ: một âm thanh sáo có thể sử dụng các mẫu legato mềm mại ở dải pianissimo trước khi chuyển sang các nốt mạnh mẽ ở dải fortissimo.
Âm thanh của bộ tổng hợp Synthesizer luôn là điểm mạnh của PSR-series, và mức độ chất lượng đó cũng được giữ lại trong model này.
Bạn có thể bao phủ một loạt các phổ sóng âm thanh bằng cách sử dụng PSR-E373, điều này khiến nó trở thành một sản phẩm thực sự đáng mua nếu bạn kết hợp nhiều kiểu.
Có một cảnh báo nhỏ với những âm thanh được cải thiện này. Mặc dù liệt kê hơn 500 âm thanh khác nhau, rất nhiều âm thanh này sử dụng cùng một mẫu, chỉ được chuyển qua các hiệu ứng DSP khác nhau.
Hãy nhớ rằng điều này không phải là tiêu cực, vì các hiệu ứng DSP mới được cho là bổ sung thú vị nhất để âm thanh piano trở nên duyên dáng.
Ngoài ra, tôi vẫn không phải là một fan hâm mộ của tập hợp lớn các âm thanh XGlite. XGlite là sự tái thực hiện của Yamaha về tiêu chuẩn General MIDI 2 và những âm thanh này rõ ràng là kém hơn so với ‘Âm thanh trên bảng điều khiển’, được thiết kế đặc biệt cho kiểu bàn phím mà chúng bao gồm.
CÁC ÂM THANH COOL!, LIVE! VÀ SWEET!
Bỏ qua những cái tên lịch sự, đây là những âm thanh nổi bật của Yamaha trên hầu hết những cây đàn của họ. Bất kỳ âm thanh nào có các nhãn này chỉ đơn giản là các cài đặt trước chi tiết hơn sử dụng các kỹ thuật lấy mẫu liên quan hơn để có được độ chân thực cao hơn.
Ví dụ, cài đặt trước Cool! SuitcaseEP sử dụng lấy mẫu âm thanh nổi để cung cấp cho bạn trường âm thanh nổi trung thực hơn và Cài đặt trước Sweet! Violin cho đàn violin sử dụng nhiều mẫu hơn trải dài theo các tốc độ khác nhau để làm cho âm thanh violin gần với âm thanh thực hơn.
Âm thanh piano mặc định cũng là một trong những âm thanh Live!. Vì vậy, về cơ bản đây là những cách làm nổi bật mà âm thanh được chú ý nhiều hơn.
Nếu bạn có cơ hội trực tiếp chơi thử PSR-E373, tôi thực sự khuyên bạn nên thử những âm thanh này để xem nó có khả năng gì.
ÂM THANH SUPER ARTICULATION LITE
Một cải tiến thú vị khác là bao gồm 11 tiếng Super Articulation Lite (SAL) mới, được loại bỏ các biến thể của Yamaha Super Articulation khỏi các bàn phím cao cấp hơn như Genos và Clavinova CSP-150.
SAL là một cách mô tả lạ mắt về chuyển đổi cường độ mẫu âm thanh. Ví dụ: khi bạn đang sử dụng âm thanh guitar dây nylon, bạn có thể giữ nút “Articulation” ở bên phải của màn hình LCD để chơi các nốt hòa âm thay thế.
Đây là một cách tuyệt vời để giúp bạn thể hiện thêm khi chơi, nhưng nó không nhất thiết là thuận tiện nhất. Vì những âm thanh này chỉ có thể truy cập được bằng cách nhấn nút trên bảng điều khiển phía trước, bạn cần phải di chuyển tay để truy cập chúng.
May mắn thay, Yamaha đã nghĩ ra điều này và bạn có thể đi sâu vào menu chức năng để chỉ định bàn đạp vang âm của bạn cho chế độ Articulation, cho phép bạn mô phỏng chuyển đổi Articulation bằng cách sử dụng chân của bạn (nhưng đáng chú ý, điều này sẽ vô hiệu hóa chức năng vang âm, vì vậy bạn phải đánh đổi và sẽ cần phải xem xét).
Đối với hơn 500 âm thanh khác, nút Articulation kích hoạt hiệu ứng rung cơ bản, rất khác nhau về khả năng sử dụng. Bạn sẽ không bao giờ muốn sử dụng nó với âm thanh piano, nhưng nó thật tuyệt vời đối với âm thanh organ và synth.
Điểm nhấn duy nhất mà tôi có về điều này là thiếu kích hoạt Articulation theo tốc độ cụ thể, như trên các cây đàn cao cấp mà họ xuất thân ban đầu.
Tuy nhiên, tôi hiểu rằng người mới bắt đầu có thể không điều khiển được mức cường độ cần thiết để đạt được hiệu quả mong muốn.
Nói chung, đây là một sự bổ sung tuyệt vời cho cả người mới bắt đầu và những người chơi có kinh nghiệm, và tôi hy vọng sẽ thấy điều này được đưa vào các model khác sau này.
CÁC HIỆU ỨNG
HIỆU ỨNG DSP
PSR-E373 có tổng cộng 38 hiệu ứng DSP.
Là một người chủ yếu sử dụng đàn piano sân khấu, tôi thực sự thích khả năng thêm chuỗi hiệu ứng vào âm thanh. Thêm một số chorus (hợp xướng) hoặc distortion (sự biến dạng) để nói rằng, một âm thanh EP, có thể mang lại cho nó nhiều đặc điểm và làm cho nó hoàn toàn phù hợp với một bài hát.
PSR-E363 trước đó đi kèm với các hiệu ứng chorus và reverb thông thường, điều này vẫn ổn, nhưng để lại nhiều điều không mong muốn.
Tiếp nối với đặc điểm thiết kế của việc chuyển đổi các tính năng từ bàn phím cao cấp hơn, PSR-E373 bao gồm một bộ hiệu ứng DSP mới. Trong khi đó, ngay cả PSR-EW410 (nguồn của âm thanh Concert Grand hoành tráng) cũng có 10 hiệu ứng DSP.
Bản thân các hiệu ứng không thể tùy chỉnh được, vì bạn chỉ có thể chuyển đổi giữa hai trạng thái bật và tắt. Tuy nhiên, chúng tuyệt vời một cách hợp pháp và tôi đã thực sự bùng nổ khi thử các kết hợp khác nhau trong những lần chơi thử của mình.
Một cái gì đó thực sự gây ấn tượng với tôi là hiệu ứng distortion (biến dạng tiếng).
Cùng thử chơi âm thanh EP và Clavinets thông qua bộ khuếch đại guitar mô phỏng sẽ mang lại một giai điệu rock rất nặng và có nhiều tính cách.
Nó chắc chắn sẽ cần một chút cân bằng trước khi chúng bước vào giai đoạn sẵn sàng, nhưng thực tế là Yamaha cho phép bạn đi xa như vậy là rất tốt.
Ngoài ra, còn có các biến thể chorus, hiệu ứng tremolo và loa quay, trong số nhiều biến thể khác. Bạn thậm chí có một số hiệu ứng có thể điều chỉnh như độ trễ thay đổi và EQ 3 băng tần.
REVERB, CHORUS VÀ EQ
Tách biệt với phần DSP là phần Reverb và Chorus cổ điển.
Đây dường như là các hiệu ứng tương tự từ các mô hình trước đó, được kích hoạt ngay trước đầu ra.
Các Reverb đi kèm với 12 thuật toán khác nhau, cho phép bạn thêm cảm giác âm thanh được đặt trong một không gian nào đó bằng cách mô phỏng các nguồn âm thanh được đặt trong không gian ảo khác nhau. Tôi luôn là một fan hâm mộ của cài đặt trước Hall mặc định và nó trở lại với model mới PSR-E373.
Các Chorus có 5 thuật toán khác nhau. Cụ thể, có 3 Chorus thông thường tinh tế và 2 Chorus mạnh mẽ. Nói chung, tôi chỉ sử dụng những thứ này với các cài đặt trước EP, và các đoạn Chorus rất hay khi được sử dụng một cách vừa phải.
(Xin lưu ý rằng có rất nhiều hiệu ứng Chorus khác trong phần Hiệu ứng DSP, nhưng việc sử dụng các hiệu ứng Chorus toàn bộ này có nghĩa là bạn có một khe DSP miễn phí để tự do sử dụng.)
Cuối cùng, EQ chính là một trong những khía cạnh yếu hơn của cây đàn này, vì bạn không thể tùy chỉnh chúng giống như bạn làm với EQ 3 băng tần trong phần DSP.
Tuy nhiên, nó có các chế độ cài đặt trước phù hợp với âm thanh piano, loa và tai nghe.
NHỊP ĐIỆU
Cân nhắc rằng những cây đàn organ sắp xếp được thiết kế xoay quanh các buổi biểu diễn của một ban nhạc, nên nhịp điệu tương ứng với các phong cách và bài hát khác nhau là rất quan trọng.
Những nhịp điệu này về cơ bản là những nhịp trống cài sẵn được lập trình với tiếng trống tích hợp sẵn.
Mặc dù hơn 75% nhịp điệu được lặp lại từ các model trước đó, nhưng cuối cùng chúng vẫn cho âm thanh tốt hơn do độ trung thực của âm thanh cao hơn.
Một số nhịp điệu mới thậm chí còn sử dụng công cụ hiệu ứng DSP mới. Điều thú vị là một số cài đặt trước thậm chí còn có tính năng lọc cường độ, trong đó tần số cao hơn dần dần được đưa vào và đưa ra trong phần Intro và phần Outro.
KẾT LUẬN VỀ ÂM THANH
Thật khó để mô tả những cải tiến bằng lời, nhưng đàn organ Yamaha PSR-E373 có vẻ tốt hơn người tiền nhiệm của nó. Mọi cài đặt trước đều cho âm thanh rõ ràng hơn và nó không bao giờ có cảm giác ‘rỗng’ hoặc ‘mờ đục’, đó là điều tôi phàn nàn với các bàn phím PSR-series trước đó.
Nếu tôi phải đặt giả thuyết về cách mà Yamaha đạt được bước nhảy vọt này về chất lượng, tôi sẽ gán nó cho “nguồn phát âm sắc LSI” mới của họ, đây là chuỗi tín hiệu điện tử tạo âm được cấp bằng sáng chế của Yamaha. Ngay cả những âm thanh lặp lại từ các mẫu trước đó cũng cho âm thanh tốt hơn trong những bài kiểm định song song.
PSR-series luôn được biết đến như một bàn phím đa năng và điều đó thực sự phụ thuộc vào nhiều lựa chọn âm thanh có sẵn.
Bây giờ chúng ta có các hiệu ứng và articulation có thể tùy chỉnh, một bàn phím vốn đã mạnh mẽ lại càng trở nên tốt hơn.
SỐ ĐA ÂM
Yamaha PSR-E373 có 48 nốt đa âm, giống như PSR-E363. Các nhận xét tương tự trong lần đánh giá trước đây của chúng tôi vẫn được áp dụng và đây là số lượng rất thấp, đặc biệt là theo các tiêu chuẩn năm 2021.
Điều này càng trở nên vấn đề hơn khi bạn bắt đầu xem xét các tính năng đệm, cũng như sự hạnh chế khi sử dụng đa âm sắc.
Số lượng đa âm là 48 nghĩa là bạn chỉ có thể phát tối đa 48 âm thanh cùng một lúc trước khi bạn nghe thấy những đoạn cắt đột ngột. Cách Yamaha chống lại điều này là bằng một số chương trình thông minh.
Các tính năng đệm không sử dụng các nốt dài liên tục và các mẫu bộ gõ ngắn.
Tôi đã xoay sở để buộc các điểm cắt xảy ra, nhưng điều đó khiến tôi phải sử dụng âm thanh nhiều lớp và tựa vào các phím bằng khuỷu tay (điều này nghe thật kinh khủng). Đây không phải là trường hợp sử dụng chung, vì vậy bạn sẽ ổn trong quá trình hoạt động bình thường.
LOA
Đàn organ Yamaha PSR-E373 bao gồm loa kép 2.5W, hoàn toàn có thể sử dụng để thực hành tại nhà, nhưng có lẽ sẽ không đủ cho những địa điểm biểu diễn với kích thước đáng kể.
Đây là những loa tương tự có trên các mẫu PSR-E3X3 khác, nhưng nhờ có nguồn âm thanh tốt hơn, những loa này sẽ có âm thanh tốt hơn.
Yamaha luôn thực sự giỏi trong việc điều chỉnh loa của họ, và mức độ đánh bóng tương tự vẫn được giữ nguyên với mẫu loa mới này. Mặc dù chắc chắn bạn sẽ nghe thấy một chút méo tiếng ở âm lượng lớn, nhưng mức độ hợp lý sẽ hoàn toàn ổn.
Như mọi khi, tôi coi sự rõ ràng là yếu tố quan trọng nhất đối với loa dùng để thực hành và Yamaha PSR-E373 làm được điều đó một cách hoàn hảo.
TÍNH NĂNG
Vì PSR-E373 là một cây đàn organ sắp xếp, nó có nhiều tính năng hơn so với đàn piano điện tiêu chuẩn của bạn. Hãy làm nổi bật những gì cây đàn này có thể làm.
CÁC CHẾ ĐỘ
Chế độ trộn tiếng và chia tiếng đã trở thành vấn đề tiêu chuẩn đối với hầu hết các cây đàn piano và organ kỹ thuật số, và nó không có gì đáng ngạc nhiên khi nó được đưa vào PSR-E373.
Chế độ trộn tiếng
Chế độ trộn tiếng (Dual Mode) cho phép bạn ghép hai âm thanh để phát đồng thời và thường được sử dụng để tăng thêm sự phong phú cho các bộ phận của đàn. Lưu ý rằng nút Articulation và hiệu ứng DSP chỉ ảnh hưởng đến âm thanh chính.
Chế độ tách tiếng
Chế độ tách tiếng (Split Mode) cho phép bạn xác định điểm phân tách (mặc định là nốt F#2) và có các âm thanh khác nhau ở bên trái và bên phải của bàn phím. Thông thường, phần bass được gán cho bên trái và EP được gán cho bên phải.
Chế độ chơi song tấu
Cuối cùng, chế độ song tấu (Duo Mode) hữu ích cho các bài học một thầy một trò trong đó giáo viên ngồi bên cạnh học sinh của họ để trình diễn thực hành.
Chế độ này chia bàn phím thành hai nửa của dải quãng tám bằng nhau và được thực hiện bằng cách nhấn nút ‘Left Part’ trong khi bật đàn.
GHI ÂM BÀI HÁT
PSR-E373 đi kèm với một bộ ghi MIDI 2 track, có thể truy cập thông qua các nút Left và Right trên bảng điều khiển phía trước.
Nếu bạn muốn ghi lại phần đệm của bàn phím, kênh đó sẽ được đặt mặc định là kênh ghi âm Trái, kênh này sẽ để lại cho bạn kênh Phải để sử dụng.
Bạn có thể ghi tối đa 5 bài hát được lưu trữ bên trong và mỗi bài hát có thể chứa khoảng 10.000 nốt.
GIAO DIỆN ÂM THANH USB
Thông thường, cổng USB to Host chỉ chịu trách nhiệm gửi dữ liệu MIDI và PSR-E373 làm điều đó hoàn toàn tốt.
Việc ghi lại đầu ra âm thanh của bàn phím bình thường đã là một điều phức tạp. Bạn cần một giao diện âm thanh (Audio Interface), giao diện này có thể sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn là MSRP của chính bàn phím! Ngay cả khi đó, bạn cần phải đối mặt với sự suy giảm tín hiệu qua cáp và sự phức tạp khi làm việc với tín hiệu âm thanh nổi một cáp.
PSR-E373 được tích hợp giao diện âm thanh, có nghĩa là bạn có thể dễ dàng gửi âm thanh giữa bàn phím và máy tính của mình.
Nếu bạn say mê mạng xã hội, bạn thậm chí có thể sử dụng ứng dụng Rec’n’Share của Yamaha với PSR-E373 để ghi lại quá trình chơi của bạn trước khi chia sẻ với bạn bè và gia đình.
TÍNH NĂNG ARRANGER (SẮP XẾP)
Tôi thường gọi các tính năng này là các tính năng đệm và đó là cách tốt nhất để mô tả những gì các tính năng này thực sự làm.
Nói một cách đơn giản, sử dụng các tính năng này cho phép bạn đạt được những màn trình diễn giống như một ban nhạc đầy đủ. Phong cách biểu diễn này cũng là phần quan trọng của nhiều khóa học chứng chỉ Keyboard, chẳng hạn như khóa học Trinty Guildhall’s Keyboard.
Để bắt đầu, bạn chọn một phong cách hoặc bài hát từ danh sách lớn các lựa chọn có sẵn và chỉ định nhịp độ của bạn (bằng nút Tap Tempo chuyên dụng hoặc thủ công). Sau đó nhấn Play, một nhịp trống bắt đầu và các hợp âm bên tay trái của bạn được theo dõi để tạo ra “phần đệm tự động” mạch lạc về mặt âm nhạc, theo đúng tên gọi của nó.
Nói một cách đơn giản, phần đệm tự động có âm trầm được đồng bộ theo nhịp điệu và một số yếu tố âm nhạc khác theo hợp âm của bạn. Nó thực sự khá trực quan và bạn thậm chí có thể chọn các thuật toán theo dõi hợp âm khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu bài hát của bạn.
PSR-E373 đi kèm với 205 Điệu, một bản nâng cấp so với 165 điệu của PSR-E363 và như đã đề cập trước đây, các bản nhạc đệm nghe tuyệt vời nhờ bộ máy âm thanh mới và các mẫu tốt hơn.
Các phong cách đặc trưng vô cùng đa dạng, bao gồm các thể loại từ Pop và Rock hiện đại đến các phong cách Latin như Samba và Bossa Nova. Thậm chí nhiều phong cách bí truyền như âm nhạc Ấn Độ và Ả Rập cũng được tích hợp. Nếu bạn thích nhạc điện tử, cũng có một số nhịp điệu tuyệt vời để bạn ứng biến.
Nếu bạn quan tâm đến khóa học Trinity Guildhall’s Keyboard, hãy nhớ rằng PSR-E363 thiếu một số chế độ theo dõi bên trái phức tạp hơn, điều này khiến bạn không thể hoàn thành chương trình học Grade 5.
ARPEGGIATOR
Một arpeggiator lấy các lần nhấn phím của bạn và sử dụng một mẫu có trình tự để biến đổi các nốt đã được tổ chức thành một câu có nhịp điệu lặp lại.
Tôi thừa nhận rằng tôi đã không khám phá arpeggiator quá nhiều, nhưng những gì tôi dành ít thời gian cho nó cho thấy rằng nó vô cùng mạnh mẽ.
Trong khi các nghi vấn thông thường như Up and Down được bao gồm, thì cũng có các mẫu cụ thể theo thể loại, và thậm chí cả nhịp trống.
Thời gian chơi thử của tôi bị giới hạn, nhưng tôi chắc chắn rằng với một chút thử nghiệm và thực hành, tôi có thể sử dụng các mẫu này để nâng cao các tính năng đệm hơn nữa, nhưng ngay cả khi nhìn thoáng qua tôi cũng cho thấy đây là một bộ mẫu ấn tượng.
BỘ ĐĂNG KÝ CÀI ĐẶT TRƯỚC
Trên PSR-E373, bạn có thể lưu tới 9 cài đặt trước khác nhau trên các phím 1-9.
Các đăng ký này bao gồm toàn bộ trạng thái của bàn phím, bao gồm cả nhịp điệu, tiếng và nhịp độ đã chọn.
Bạn thậm chí có thể xem phím nào có cài đặt trước đã lưu trên màn hình LCD, đây là điều mới trên PSR-E373.
CHỨC NĂNG
Menu Function (Chức năng) khá chuyên sâu và chúng tôi đã đề cập đến một số tính năng như chỉ định articulation cho bàn đạp pedal và cài đặt arpeggiator trước đó trong bài đánh giá này.
Dưới đây là một số cài đặt có thể sửa đổi phổ biến mà bạn có thể muốn thay đổi.
– TRANSPOSITION: Bạn có thể di chuyển lên hoặc xuống một quãng tám đầy đủ để thích ứng với các hóa biểu không quen thuộc.
– OCTAVE SHIFT: Bạn có thể chuyển đổi lên hoặc xuống 2 quãng tám để điều chỉnh các tiếng khác nhau với các khoảng âm khác nhau.
– METRONOME: Trong khi nhịp điệu thú vị hơn rất nhiều, một máy đếm nhịp tiêu chuẩn cũng được bao gồm để tạo điều kiện luyện tập.
– MASTER TUNING: Điều chỉnh trung tâm của nốt La giữa có thể được sửa đổi từ 427,0 Hz – 453,0Hz. Giá trị mặc định là 440 Hz.
KẾT NỐI
Mặt sau của PSR-E373 khá thô sơ, nhưng tất cả các yếu tố cần thiết đều được bao gồm, với một số tính năng bổ sung được ẩn giấu bên trong.
Giắc cắm tai nghe 1/4 inch TRS cho phép bạn sử dụng tai nghe để luyện tập trong yên lặng và cũng cho phép bạn kết nối bàn phím với bộ khuếch đại để sử dụng trong các buổi biểu diễn trực tiếp.
Giắc cắm bàn đạp sustain là điều bắt buộc đối với bất kỳ người chơi đàn piano nghiêm túc và cho phép bạn sử dụng bất kỳ bàn đạp damper tiêu chuẩn 1/4 inch với bàn phím.
Thật không may, Yamaha không bao gồm một bàn đạp sustain miễn phí cho PSR-E373, vì vậy bạn có thể cần phải chi thêm một chút để có thể mua đủ bộ.
Giắc cắm mini âm thanh nổi 1/8 inch AUX In cho phép bạn kết nối máy nghe nhạc hoặc điện thoại thông minh với bàn phím, về cơ bản biến PSR-E373 thành một bộ khuếch đại.
Nếu bạn muốn chơi theo các bản nhạc đệm, cũng có một hiệu ứng Melody Supressor cố gắng loại bỏ giọng hát chính (mặc dù tôi thấy nó thực hiện công việc của nó khá tệ).
Cuối cùng, có cổng USB to Host, sử dụng cổng USB Loại B. Thao tác này sẽ gửi dữ liệu MIDI và Audio đến máy tính hoặc điện thoại thông minh được hỗ trợ.
USB MIDI không còn xa lạ với hầu hết những người chơi keyboard, nhưng như đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể ghi lại đầu ra trực tiếp của PSR-E373 bằng cổng này.
Tôi ước gì Yamaha đưa vào kết nối Bluetooth, vì ngày càng có nhiều điện thoại thông minh mất giắc cắm tai nghe. Tuy nhiên, đó là một mong muốn thực sự nhỏ và rất khó để phàn nàn ở mức giá này.
PHỤ KIỆN
Các PSR-E373 không bao gồm quá nhiều phụ kiện kèm theo, vì vậy bạn sẽ cần phải mua thêm để có thể đầy đủ bộ.
BÀN ĐẠP DAMPER
Bàn đạp sustain / damper là điều bắt buộc đối với yêu cầu của bất kỳ nghệ sĩ dương cầm, vì thời gian giữ vang âm của bạn là một kỹ năng quan trọng.
Yamaha không bao gồm bàn đạp damper cho mẫu PSR-E373 cơ bản, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu bạn mua từ các nhà phân phối.
CHÂN ĐÀN
Yamaha có bán kèm chân đàn L-2C phù hợp, nhưng nó hơi đắt. Kích thước tiêu chuẩn của PSR-E373 có nghĩa là nó sẽ hoạt động đủ tốt với mọi giá đỡ X- hoặc Z chung.
TAI NGHE
Tai nghe rất tiện dụng khi bạn muốn luyện tập riêng tư, chỉ tập trung vào việc chơi của bạn và không làm phiền những người khác gần đó.
Hơn nữa, một cặp tai nghe tốt sẽ mang lại âm thanh rõ ràng và chi tiết hơn so với loa trên bo mạch.
TÓM LƯỢC
Ưu điểm
• Âm thanh đáng kinh ngạc theo tiêu chuẩn bàn phím sắp xếp
• Các tính năng đệm tuyệt vời
• Bàn phím cải tiến
• Hiệu ứng DSP mới
• Hỗ trợ âm thanh USB
• Có thể chạy bằng pin
Nhược điểm
• Đa âm hạn chế
• Không bao gồm các chế độ theo dõi hợp âm nâng cao
• Giắc cắm tai nghe ở mặt sau
• Không bao gồm bàn đạp duy trì
Tôi là một trong những cá nhân hiếm hoi thích PSR-E363 của Yamaha hơn là các sản phẩm rẻ hơn và mạnh mẽ hơn của Casio. Tôi luôn cảm thấy rằng Yamaha có lợi thế về âm thanh, nhưng đó có vẻ là ý kiến thiểu số.
Tuy nhiên, tôi thực sự ngạc nhiên bởi PSR-E373 có âm thanh tốt như thế nào.
Các mẫu và thiết bị điện tử tốt hơn đã đi một chặng đường dài trong việc cải thiện âm thanh của PSR-E373, và tôi có thể thành thật nói rằng đây là cây đàn organ sắp xếp có ngân sách tốt nhất mà tôi từng nghe.
Điều này thực sự để lại cho chúng tôi một câu hỏi khó. PSR-E373 có phải là bàn phím dành cho người mới bắt đầu cuối cùng không? Nó nghe giống như một câu trả lời tóm tắt, nhưng nó thực sự phụ thuộc.
Chúng tôi tập trung vào những người muốn học nhạc, chứ không phải là bàn phím sắp xếp.
Nếu bạn muốn rèn luyện bản thân để trở thành một nghệ sĩ piano, Roland FP-10 vẫn là sản phẩm yêu thích của chúng tôi. Điều này chủ yếu là do bàn phím thao tác búa của nó, cho phép người mới bắt đầu làm quen với việc sử dụng lực ngón tay thích hợp và điều khiển cường độ.
Tuy nhiên, nếu bạn không ngại bỏ lỡ các phím chân thực và chỉ muốn có một bộ tính năng lớn để hài lòng chính mình, Yamaha PSR-E373 rất khó đánh bại.
Bạn có được một thư viện âm thanh phong phú, các tính năng đi kèm mạnh mẽ, mức độ tùy chỉnh tốt với các hiệu ứng DSP và thậm chí là khả năng ghi âm thông qua Giao diện âm thanh USB tích hợp.
PSR-E373 là một bàn phím tuyệt vời và nó chắc chắn sẽ đánh bại các nhạc cụ giá rẻ. Tính đến ngày hôm nay, đối thủ cạnh tranh gần nhất của Casio không thể so sánh với PSR-E373 về âm thanh.
Tôi hoàn toàn mong đợi các đối thủ cạnh tranh như Roland và Casio sẽ trả lời bằng những cây đàn organ phù hợp ngân sách của riêng họ với nguồn âm thanh cải tiến.
Với những đánh giá gần đây của chúng tôi về dòng RD-88 của Roland và dòng PX-S của Casio, chúng tôi biết rằng những công ty này có kỹ thuật tạo âm thanh đáng kinh ngạc vượt xa cách tiếp cận dựa trên mẫu đơn thuần của Yamaha và việc có những công nghệ đó trong bàn phím giá rẻ sẽ chỉ mang lại lợi ích cho chúng tôi, người tiêu dùng.
GIẢI PHÁP THAY THẾ
CASIO CT-X700
Xét về MSRP và các tính năng, Casio CT-X700 là đối thủ cạnh tranh gần nhất với Yamaha PSR-E373.
Trước đây, điều này được so sánh với PSR-E363 và nhiều người có quan điểm thuận lợi hơn nhiều đối với CT-X700. Không khó để hiểu tại sao, vì CT-X700 có nhiều tính năng hơn, giá rẻ hơn và nguồn âm thanh AiX vượt trội về mặt chủ quan.
Casio chắc chắn là phổ biến hơn trong số những người mới bắt đầu, nhưng tôi hoàn toàn mong đợi điều đó sẽ thay đổi với PSR-E373. Mặc dù sự chênh lệch về giá vẫn khiến Casio được ủng hộ, nhưng âm thanh đáng kinh ngạc của PSR-E373 lại vượt xa CT-X700.
Nếu giá cả là sự cân nhắc duy nhất của bạn, thì CT-X700 vẫn hoàn toàn ổn (cũng như bất kỳ PSR-E363 giảm giá nào). Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng trả thêm một chút, PSR-E373 là một công cụ vượt trội.
>> Xem thêm: giá organ cho người mới học