Hướng dẫn chi tiết về các loại trống

Menu

Hướng dẫn chi tiết về các loại trống

Bạn đang tìm hiểu về trống và muốn khám phá thế giới của nhạc cụ gõ này? Không chỉ là nhạc cụ, trống là biểu tượng của nhịp điệu, kết nối văn hóa và tinh thần qua nhiều thế kỷ. Một bộ trống đầy đủ có thể khiến bất kỳ ai mê mẩn, và chỉ với vài cú gõ nhẹ, bạn đã cảm nhận được sự hào hứng mà âm nhạc mang lại.

Trống không chỉ đơn thuần là công cụ giải trí. Ở nhiều nền văn hóa, trống mang ý nghĩa tâm linh, kết nối con người với truyền thống và lịch sử. Nếu bạn đang bắt đầu học chơi trống, việc hiểu rõ các loại trống sẽ giúp bạn chọn lựa đúng và phát triển kỹ năng dễ dàng hơn.

Hãy cùng khám phá các loại trống phổ biến trên thế giới

Bộ trống hiện đại (Acoustic Drum Kit)

bo trong jazz pearl decade maple dmp925spc216 mau gloss cobalt fade lacquer
Bộ trống jazz Pearl Decade Maple DMP925SPC216 màu Gloss Cobalt Fade Lacquer

Bộ trống hiện đại chỉ mới xuất hiện khoảng 100 năm trở lại đây, là một “tân binh” trong thế giới nhạc cụ gõ. Trong khi nhiều loại trống truyền thống gắn liền với lịch sử và văn hóa, bộ trống hiện đại liên tục được cải tiến, phát triển, và được sử dụng rộng rãi.

Ở giai đoạn đầu, bộ trống được gọi là “traps kit”, bao gồm trống bass, trống snare và một số nhạc cụ gõ nhỏ như woodblock, cowbell và cymbal. Trước khi bộ trống ra đời, mỗi nhạc cụ này đều cần một người chơi riêng. Tuy nhiên, do hạn chế về không gian, các nhạc công đã nảy ra ý tưởng kết hợp chúng thành một bộ nhạc cụ duy nhất, gọn nhẹ hơn. Đây chính là bước ngoặt đánh dấu sự ra đời của bộ trống hiện đại.

Dù thiết kế và cách chế tạo đã thay đổi nhiều qua thời gian, các thành phần chính của bộ trống vẫn không thay đổi, bao gồm:

Snare Drum

pearl masters maple reserve 14x6 5 snare matte natural
Pearl Masters Maple Reserve 14″X6.5″ Snare – Matte Natural

Nếu bạn nhìn vào bất kỳ bộ trống nào, dù lớn hay nhỏ, trung tâm luôn là trống snare. Đây được xem là thành phần quan trọng nhất của bộ trống. Tên gọi “snare” bắt nguồn từ các sợi dây snare được gắn bên dưới mặt trống, tạo ra âm thanh snap đặc trưng và độc đáo.

Các tay trống thường dành rất nhiều thời gian để rèn luyện kỹ thuật trên snare drum. Họ thực hành các bài tập rudiments (các chuỗi nhịp cơ bản) và các bài kiểm soát dùi, để xây dựng nền tảng kỹ thuật vững chắc. Những kỹ năng này sau đó được áp dụng trên toàn bộ bộ trống.

Snare drum hiện đại có nhiều kích cỡ khác nhau, với đường kính từ 10-16 inch (phổ biến nhất là 14 inch) và độ sâu từ 3-12 inch (thường là 5-6 inch).

Điểm nổi bật của Snare Drum:

● Âm thanh sắc nét, đặc trưng.

● Là công cụ quan trọng để phát triển kỹ thuật chơi trống.

● Được xem là “linh hồn” của bộ trống, kết nối các thành phần khác trong bộ.

Bass Drum

bass drum pearl elx
Bass Drum Pearl ELX

Bass drum, hay trống bass, là chiếc trống lớn nhất trong bộ trống, nằm ở vị trí sàn và được chơi bằng pedal. Trống bass tạo ra âm thanh trầm mạnh mẽ, đóng vai trò là nền tảng cho toàn bộ nhịp điệu.

Khi nhắc đến cụm từ “drumbeat” (nhịp trống) là chỉ sự phối hợp giữa trống bass và trống snare. Đây là sự kết hợp chính tạo nên nhịp điệu đặc trưng trong âm nhạc hiện đại.

Là thành phần lớn nhất trong bộ trống, bass drum có kích thước đa dạng, đường kính từ 18-28 inch (phổ biến nhất là 22 inch), độ sâu từ 12-18 inch (thường là 16 inch).

Tầm quan trọng của bass drum:

● Tạo âm thanh trầm, đầy uy lực, hỗ trợ nhịp điệu chính.

● Là bộ phận giúp kết nối các nhạc cụ khác trong bộ trống.

● Được điều khiển bằng kỹ thuật chân, yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân.

Tom-Tom

pearl exx1309t c31 export exx 13”x9”
PEARL EXX1309T/C31 Export EXX 13”x9”

Tom-tom (hay thường gọi là trống tom) là thành phần mang đến sự đa dạng và màu sắc cho âm nhạc. Trống tom thường được sử dụng để tạo những đoạn fills (chuyển đoạn) hoặc làm điểm nhấn trong bài.

Với đường kính mặt trống dao động từ 6-20 inch và độ sâu thay đổi theo đường kính, tom-tom mang đến sự phong phú về âm sắc, phù hợp với nhiều phong cách âm nhạc.

Bộ trống cơ bản thường có 2 tom: tom cao (high tom) và một tom thấp (low tom). Tuy nhiên, số lượng trống tom trong một bộ trống không giới hạn, hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân và yêu cầu âm nhạc. Tom-tom có thể được sử dụng với một mặt trống hoặc cả hai mặt trống (trên và dưới), tùy thuộc vào phong cách và âm thanh mà người chơi muốn có.

Với tính linh hoạt cao, tom-tom không chỉ bổ sung cho nhịp điệu chính mà còn giúp tạo nên các đoạn nhạc chuyển tiếp độc đáo. Dù được sử dụng trong các đoạn “báo trống” hay để làm nổi bật một phần của bài nhạc, tom-tom luôn đóng vai trò quan trọng trong việc làm phong phú âm thanh của bộ trống.

Hi-Hat

zildjian k1433 14 inch k fat hat hi hat
Zildjian K1433 14-inch K Fat Hat Hi-hat

Hi-hat bao gồm hai lá cymbal xếp chồng lên nhau, điều khiển bằng bàn đạp chân và có thể chơi bằng dùi trống hoặc gõ hai cymbal lại với nhau. Điều này cho phép hi-hat tạo ra một loạt âm thanh phong phú, phù hợp với nhiều thể loại nhạc. Trong âm nhạc hiện đại, chức năng chính của hi-hat là giữ nhịp liên tục trên cymbal, tạo nền tảng ổn định cho nhịp điệu được chơi giữa trống bass và trống snare.

cymbal hi-hat thường có đường kính từ 12-16 inch, phổ biến nhất là 14 inch. Đây là phiên bản cải tiến của low-boy, một thiết kế nguyên thủy với hai cymbal nhỏ nằm sát mặt đất và được gõ lại với nhau bằng bàn đạp. Khi nhạc Jazz phát triển, các tay trống đã nâng hai cymbal này lên ngang tay, bằng cách sử dụng một ống kim loại, và chơi bằng dùi trống, từ đó hi-hat hiện đại ra đời.

Hi-hat không chỉ giữ vai trò nhịp điệu mà còn tạo điểm nhấn, giúp bài nhạc trở nên sinh động hơn. Với khả năng tạo nhiều âm thanh và nhịp điệu khác nhau, hi-hat là một phần không thể thiếu trong bộ trống hiện đại.

Ride Cymbal

ride cymbal zildjian planet z 20
Ride Cymbal Zildjian Planet Z 20″

Ride cymbal thường là, lá cymbal lớn nhất trong bộ trống, với đường kính dao động từ 18-24 inch, phổ biến nhất là 20 inch. Tương tự như hi-hat, ride cymbal được sử dụng để giữ nhịp liên tục, nhưng điểm đặc biệt là âm thanh sáng rõ, giúp làm nổi bật và thêm màu sắc cho bản nhạc.

Ride cymbal thường được chơi bằng dùi trống trên bề mặt chính hoặc mép cymbal để tạo ra các sắc thái âm thanh khác nhau. Nhờ kích thước lớn và độ vang đặc trưng, ride cymbal thường được sử dụng để tạo cảm giác rộng và làm nổi bật những phần nhạc nhẹ nhàng hoặc bay bổng.

Crash Cymbal

crash cymbal zildjian kcd900
Crash Cymbal Zildjian KCD900

Crash cymbal được sử dụng chủ yếu để tạo điểm nhấn cho bài hát, với âm thanh sắc bén, mạnh mẽ. Khi chơi, Crash cymbal tạo ra một âm vang ‘đột ngột’, làm nổi bật các đoạn quan trọng của bài nhạc.

Trong những bộ trống có nhiều cymbal, crash cymbal thường chiếm ưu thế, vì khả năng tạo ra hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ. Kích thước của crash cymbal thường từ 14-20 inch, với các kích thước phổ biến là 16 inch hoặc 18 inch.

Crash cymbal đóng vai trò quan trọng trong việc làm phong phú thêm cho các đoạn báo trống và cảm xúc của bài nhạc.

Percussion

Giống như bộ trống traps kit ban đầu, bộ trống hiện đại cũng có thể bao gồm nhiều loại nhạc cụ gõ khác nhau như cowbell, tambourine, woodblock, và nhiều công cụ khác. Việc thêm các nhạc cụ gõ này vào bộ trống phụ thuộc vào yêu cầu âm nhạc và sự sáng tạo của người chơi.

Những nhạc cụ này mang đến âm thanh đa dạng và độc đáo, giúp tạo thêm màu sắc cho bài nhạc, từ những giai điệu nhẹ nhàng đến những phần mạnh mẽ, quyết liệt.

Trống điện tử

Giống như có đàn guitar acoustic và guitar điện, trống điện tử cũng xuất hiện như một lựa chọn thay thế cho bộ trống truyền thống. Trống điện tử bắt đầu được biết đến rộng rãi từ đầu những năm 1980, với hai hình thức chính khác nhau.

Bộ trống điện tử (Electronic Drum Kit)

trong dien Roland TD-17KV2
Bộ trống điện tử Roland TD-17KV2

Loại trống điện tử đầu tiên là bộ trống có các pad điện tử thay cho trống và cymbal truyền thống. Những pad này được đặt ở vị trí giống như các trống và cymbals thực để bạn dễ dàng làm quen. Tuy nhiên, âm thanh của trống và cymbal không phát ra từ các pad này mà được tạo ra từ một module sound (hay còn gọi là brain module) lưu trữ các âm thanh dưới dạng “samples”. Mặc dù âm thanh phát ra từ một nguồn điện tử, bạn vẫn cần phải chơi bộ trống như một tay trống thật sự.

Trống máy điện tử (Drum Machine)

trong may dien tu
Hình dáng của Trống máy điện tử (Drum Machine)

Hình thức thứ hai là trống máy điện tử. Đây là một thiết bị máy tính có thể lập trình để phát ra các âm thanh trống và nhạc cụ gõ theo một cách xác định. Bạn không cần có kỹ năng hay kiến thức về các nhạc cụ thực tế để lập trình máy. Chính vì vậy, trống máy điện tử rất được các nhạc sĩ ưa chuộng.

Vì cả bộ trống điện tử và trống máy điện tử đều dựa trên công nghệ, nên 2 loại trống điện tử này đã không ngừng phát triển trong vài thập kỷ qua. Các nhà sản xuất bộ trống điện tử đã tập trung rất nhiều vào việc phát triển các trigger pad sao cho cảm giác chơi gần giống với trống và cymbal thật.

Trống lai (Hybrid Drum)

Trống lai là sự kết hợp nào giữa trống acoustic và trống điện tử. Thuật ngữ này khá chung chung, nhưng có thể được chia thành ba loại chính:

Trống acoustic với trigger pad điện tử

roland bt 1 bar trigger pad
Roland – BT-1 | Bar Trigger Pad

Đây là bộ trống acoustic tiêu chuẩn, nhưng được thêm vào một số trigger pad điện tử. Các pad này giúp tạo ra âm thanh mà bộ trống acoustic không thể phát ra, ví dụ như âm thanh đặc biệt từ trống điện tử. Điều này có thể giúp giữ đúng âm thanh của bản thu gốc hoặc giải quyết vấn đề mang theo những nhạc cụ lớn khi đi biểu diễn.

Trống acoustic với trigger điện tử

trong acoustic duoc gan them trigger dien tu
Trống acoustic được gắn thêm trigger điện tử

Phương pháp này trở nên phổ biến vào cuối những năm 1980, đặc biệt là trong thể loại Arena Rock đang thịnh hành thời bấy giờ. Bộ trống acoustic được thiết lập và ghi âm qua hệ thống âm thanh (PA) như bình thường. Sau đó, một trigger điện tử được gắn vào trống. Mỗi khi trống được đánh, một âm thanh do máy tính tạo ra sẽ được kích hoạt cùng lúc. Hai âm thanh này sau đó sẽ được hòa trộn vào nhau trong bản phối. Phương pháp này giúp tay trống giữ được tính chính xác của việc chơi trống acoustic, trong khi các kỹ thuật viên âm thanh có thể kiểm soát và dự đoán âm thanh dễ dàng hơn.

Trống điện tử với vỏ trống gỗ

choi trong Roland VAD706
Roland VAD706 có vỏ trống gỗ

Để giữ được cảm giác và hình thức giống bộ trống acoustic, một số nhà sản xuất trống điện tử đã bắt đầu sản xuất các bộ trống hoàn toàn điện tử nhưng có hình dáng giống bộ trống cơ. Các trigger được tích hợp trực tiếp vào vỏ trống. Trong một số trường hợp, có thể lắp các mylar heads (vỏ trống nhựa) lên các trống để chuyển chúng thành bộ trống acoustic hoàn toàn. Ranh giới giữa trống acoustic và trống điện tử ngày càng được rút ngắn.

Trống diễu hành (Drumline/Drum Corps)

trong dieu hanh

Trống diễu hành được sử dụng trong các ban nhạc diễu hành, thường là trong các buổi diễu hành. Những sự kiện này thường tập trung vào phần gõ nhạc (percussion) như một phần biểu diễn đồng đội. Vì được sử dụng chủ yếu ngoài trời, trống diễu hành thường có kích thước lớn hơn và được thiết kế để có độ bền cao hơn. Các nhạc cụ này thực chất là những biến thể của các thành phần trong bộ trống hiện đại. Tất cả các trống diễu hành đều được đeo với một loại dây đai để người chơi có thể di chuyển dễ dàng trong khi biểu diễn.

Trống snare diễu hành

yamaha 9300 series sfz marching snare drum 14 x 12inch
Yamaha 9300 Series SFZ Marching Snare Drum 14 x 12inch

Trống snare diễu hành thường sâu hơn trống snare thông thường từ 10-12 inch, để tạo ra âm thanh to và vang hơn khi chơi ngoài trời. Mặt trống cũng được kéo căng hơn để có âm thanh rõ ràng, có thể có đến mười người chơi trống snare và họ thường sẽ chơi cùng một đoạn nhạc.

Trống bass diễu hành

Trống bass diễu hành Yamaha
Trống bass diễu hành Yamaha

Trống bass diễu hành có độ sâu nông hơn từ 10-12 inch so với trống bass thông thường, bạn có thể đánh cả hai mặt của trống. Một band nhạc diễu hành có thể có đến sáu người chơi trống bass, mỗi người chơi một trống có kích thước từ 16 đến 28 inch.

Tenor và Multi-Tenor (Quint/Quad/Tri-Tom)

bo trong tenor dieu hanh thuong hieu pearl
Bộ trống tenor diễu hành thương hiệu Pearl

Trống tenor giống như trống tom-tom trong bộ trống thông thường, nhưng được thiết kế riêng cho diễu hành. Khi chỉ có một trống, Tenor thường lớn hơn một chút so với trống snare diễu hành và không có dây snare ở mặt dưới. Đối với những phong cách hiện đại, mỗi người chơi có thể mang từ 3-5 trống nhỏ gắn trên một dây đeo. Các trống này có kích thước từ 6-13 inch và chỉ có một mặt trống. Trong một drum corps, có thể có tối đa sáu người chơi trống tenor.

Cymbal và Percussion

Ngoài các trống đã được liệt kê ở trên, một ban nhạc diễu hành còn có những người chơi cymbal cầm tay. Trong các buổi biểu diễn trên sân bóng, cũng có một đội percussion lớn không diễu hành, tức là họ chơi từ khu vực đường biên của sân. Các bộ trống này thường khá phức tạp và bao gồm nhiều nhạc cụ gõ khác nhau, tùy theo yêu cầu của bản nhạc đang được biểu diễn.

Trống định âm (Timpani/ Kettle Drum)

trong dinh am timpani yamaha
Hình dáng trống định âm timpani Yamaha

Trống định âm thường được sử dụng trong các dàn nhạc giao hưởng. Timpani là những chiếc trống lớn, có hình dạng bán cầu và được phủ da ở phía trên. Chất liệu chủ yếu được sử dụng để làm trống định âm là đồng. Khác với nhiều loại trống khác, timpani có thể định âm ở các nốt nhạc cụ thể.

Mỗi trống, tùy vào kích thước, có thể điều chỉnh tần số âm thanh bằng cách sử dụng một bàn đạp ở dưới đáy. Bàn đạp này giúp căng hoặc nới lỏng da trống để điều chỉnh cao độ.

Trống định âm được đánh bằng gậy felt (gậy có đầu bằng nỉ) để tạo ra âm thanh ấm và mạnh mẽ. Một bộ cơ bản gồm hai trống timpani, nhưng tùy vào yêu cầu âm nhạc, có thể sử dụng từ bốn trống trở lên để có đủ phạm vi âm thanh. Bộ trống định âm tiêu chuẩn bao gồm các kích thước 23inch, 26inch, 29inch và 32inch.

Trống đánh tay (Hand Drum)

Như tên gọi, trống đánh tay là những loại trống được đánh bằng tay thay vì bằng gậy hoặc dùi. Các loại trống này đều xuất phát từ những khu vực địa lý cụ thể trên toàn cầu, mang đậm dấu ấn văn hóa và tâm linh của mỗi vùng. Một số loại trống cầm tay phổ biến bao gồm:

Conga

trong conga
Hình dáng trống Conga

Conga là một nhạc cụ của Cuba. Đây là loại trống sâu, được làm bằng các thanh gỗ và có một mặt trống làm từ da động vật. Conga đủ cao để người chơi có thể đặt đáy trống lên mặt đất khi ngồi chơi. Ban đầu, các ban nhạc thường có ba người chơi conga, mỗi người chơi một trống có kích thước khác nhau. Giống như bộ trống hiện đại, theo thời gian, nhiều phần trống đã được gộp lại để một người chơi đảm nhận tất cả.

Bongo

trong bongo
Hình dáng trống Bongo

Bongo có nguồn gốc chưa rõ ràng, nhưng đã trở nên nổi tiếng nhờ vào âm nhạc Cuba. Bongo gồm hai chiếc trống nhỏ gắn liền với nhau. Giống như Conga, Bongo có một mặt trống bằng da động vật và đáy mở. Truyền thống, người chơi giữ cặp bongo giữa hai chân, nhưng hiện nay chúng có thể được gắn lên giá đỡ. Vì kích thước nhỏ, bongo tạo ra âm thanh “pop” với tần số khá cao.

Cajon

trong cajon dien pearl willie seymour sparks crate pbec210

Cajon – một nhạc cụ có nguồn gốc từ Peru, đã trở thành nên phổ biến trong các buổi biểu diễn nhạc cụ gõ gần đây. Đây là một chiếc hộp gỗ được làm từ ván ép chất lượng cao. Năm mặt của hộp được gia cố chắc chắn để bạn có thể ngồi lên. Mặt trước được làm từ gỗ mongo, giúp tạo ra âm thanh vang hơn và được dùng làm bề mặt chính để đánh. Các mặt còn lại cũng có thể được đánh để tạo thêm âm thanh và nhịp điệu. Một số phiên bản có lỗ khoét trên các mặt hoặc sử dụng thêm phụ kiện để mở rộng khả năng âm nhạc.

Tabla

hinh dang trong tabla
Hình dáng trống Tabla

Tabla, có nguồn gốc từ Ấn Độ, là một cặp trống nhỏ. Mỗi chiếc có hình dạng hơi khác nhau, nhưng đều có dạng thùng và rỗng bên trong. Tabla được làm từ gỗ, đất sét hoặc kim loại. Một mặt trống được căng qua miệng trống. Khác với hầu hết các loại trống đánh tay, Tabla được chơi bằng ngón tay và lòng bàn tay.

Ashiko

hinh dang trong ashiko
Hình dáng trống Ashiko

Ashiko có nguồn gốc từ Tây Phi, nổi bật với hình dáng thon dần về phía đáy. Nhạc cụ này được xem là sự kết hợp giữa Conga và Djembe, mang đặc điểm của cả hai loại trống.

Frame Drum

Frame drum có lẽ là loại trống đơn giản và cổ xưa nhất. Yêu cầu cơ bản để một trống thuộc loại này là chiều rộng của mặt trống lớn hơn chiều sâu của trống (tức là khung trống). Trong một số trường hợp, trống có thể không có mặt trống. Giống như các loại trống đánh tay, những nhạc cụ này thường có nguồn gốc từ các khu vực địa lý cụ thể.

Tambourine

hinh dang tambourine
Hình dáng Tambourine

Tambourine là loại frame drum phổ biến và linh hoạt nhất. Tambourine có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Tùy thuộc vào yêu cầu âm nhạc, có thể có hoặc không có những chiếc chuông kim loại và mặt trống. Bạn có thể tạo ra nhiều âm thanh khác nhau khi lắc, đánh vào khung hoặc chơi trên mặt trống. Nguồn gốc chính xác của tambourine không rõ ràng, nhưng được hầu hết các nền văn hóa trên thế giới sử dụng.

Bodhran

hinh dang bodhran
Hình dáng Bodhran

Bodhran là một nhạc cụ của Ireland, có lịch sử từ thời kỳ Celtic. Nhạc cụ này có nhiều kích thước khác nhau, nhưng tất cả đều có mặt trống ở một bên. Một tay sẽ đánh vào mặt trống, trong khi tay còn lại đặt vào bên trong khung để điều khiển âm sắc của trống. Ngoài ra, một cây gậy đánh tay nhỏ cũng có thể được sử dụng để đánh trống. Mặc dù có nguồn gốc lâu đời, nhưng Bodhran chỉ được công nhận là một nhạc cụ chính thức vào giữa thế kỷ 20.

Pandeiro

hinh dang pandeiro
Hình dáng Pandeiro

Pandeiro là loại trống không chính thức nhưng được coi là biểu tượng của Brazil. Pandeiro rất giống với tambourine, điểm khác biệt chính là mặt trống có thể điều chỉnh được âm thanh. Những chiếc chuông kim loại trên trống cũng được cuộn vào tay để tạo ra âm thanh ngắn và khô hơn.

Tar

trong tar
Hình dáng trống Tar

Tar là một nhạc cụ cổ xưa xuất hiện ở Trung Đông. Đây là một loại trống đơn giản, với mặt trống làm từ da động vật căng trên một khung gỗ.

Daf (Ghaval)

hinh dang daf
Hình dáng Daf

Daf là một loại trống khung phổ biến ở Trung Đông và cũng là nhạc cụ quốc gia của Pakistan. Trống có mặt làm từ da động vật căng trên khung gỗ hoặc kim loại. Thường thì trong khung trống có thêm những chiếc chuông kim loại nhỏ để tạo ra âm thanh.

Ocean Drum

hinh dang ocean drum
Hình dáng Ocean Drum

Ocean Drum là một loại trống khung khá đặc biệt. Xuất phát từ Nepal, mục đích của loại trống này là mô phỏng âm thanh của nước. Trống có mặt ở cả hai bên khung và bên trong chứa những viên bi kim loại. Trống được cầm ngang và nghiêng để các viên bi lăn, tạo ra âm thanh vang khi chạm vào mặt trống, giống như âm thanh của biển cả.

Goblet Drum

Goblet Drum là loại trống có hình dáng giống chiếc cốc, đã tồn tại hàng nghìn năm. Hình dáng đặc biệt này giúp bạn có thể cầm trống dưới cánh tay khi đứng hoặc đặt lên chân khi ngồi. Phần đầu rộng của trống được phủ da để gõ.

Djembe

hinh dang djembe
Hình dáng Djembe

Djembe là loại trống có nguồn gốc từ Tây Phi, với mặt trống được căng bằng dây thừng và chơi bằng tay. Djembe nổi tiếng với khả năng tạo ra nhiều âm thanh đa dạng và âm lượng tương đối lớn.

Bougarabou

hinh dang bougarabou
Hình dáng Bougarabou

Bougarabou là một nhạc cụ đến từ Tây Phi. Tên gọi này chỉ một nhóm ba hoặc bốn chiếc trống được chơi cùng lúc bởi một người. Âm thanh của được cho là chịu ảnh hưởng từ những người chơi trống Conga. Điểm đặc biệt của Bougarabou là bạn sẽ đeo vòng kim loại trên tay, tạo ra âm thanh đặc biệt khi chơi.

Udu

hinh dang udu
Hình dáng Udu

Udu là một nhạc cụ được làm từ bình nước bằng đất sét, ở Nigeria. Một lỗ được khoét thêm ở bên hông bình để biến thành nhạc cụ. Bạn sẽ dùng tay gõ vào các bề mặt của bình và lỗ để tạo ra những âm thanh khác nhau.

Trống thép (Steel Drum)

Như tên gọi, trống thép được làm từ các tấm thép. Thường thì đáy của một thùng thép sẽ được cắt ra và gia công lại để trở thành một chiếc trống mới. Có vài loại trống thép khác nhau:

Pan

Trống Pan có nguồn gốc từ Trinidad và Tobago. Đáy của một thùng 55 gallon được đập ra thành các khu vực chơi riêng biệt. Khác với các loại trống khác, trống Pan được chỉnh âm theo chu kỳ các quãng tư và quãng năm. Các khu vực này được đánh bằng những cây gậy có đầu cao su để tạo ra âm thanh đặc trưng.

Steel Tongue

steel tongue
Hình dáng trống Steel Tongue

Trống Steel Tongue thường được chế tạo từ một bình gas propane nặng 20 pound, do đó có kích thước nhỏ hơn so với trống Pan. Sau khi cắt đáy bình, người ta tạo ra từ 7-10 “lưỡi” hoặc các bề mặt để chơi. Những “lưỡi” này thường được chỉnh âm theo thang âm ngũ cung, nhưng cũng có thể được chỉnh theo các thang âm khác. Trống có thể được chơi bằng ngón tay hoặc dùi.

Hand Pan

Hand Pan là một phiên bản hiện đại của trống thép truyền thống. Thay vì đập trống tạo bề mặt chơi lõm vào, trống Hand Pan có bề mặt chơi lồi ra ngoài. Người chơi sẽ dùng tay để đánh trống.

Talking Drum

talking drum va dui choi
Talking Drum và dùi chơi

Trống Nói (Talking Drum) được thiết kế để mô phỏng âm thanh của giọng nói con người. Talking Drum có nguồn gốc từ Tây Phi. Trống có hình dáng đồng hồ cát với hai mặt, được nối với nhau bằng các dây căng. Khi siết trống dưới cánh tay, âm thanh của trống thay đổi, tạo ra âm “giọng nói”. Dùi đánh trống có đặc điểm đặc biệt, cong một góc 90 độ.

Kết luận

Thế giới trống và nghệ thuật chơi trống vô cùng đa dạng và phong phú. Qua việc tìm hiểu về các loại trống từ khắp nơi trên thế giới, chúng ta không chỉ hiểu rõ hơn vai trò của mình trong âm nhạc mà còn khám phá nguồn gốc văn hóa và sự phát triển của nhân loại. Quan trọng nhất, âm nhạc luôn là cầu nối để gắn kết con người, giúp thế giới trở nên gần gũi và hòa hợp hơn.

Bài viết liên quan